Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 12

 

Hàng trăm chiếc xe đạp điện hiệu Peugeot, tổng trị giá hơn nửa tỷ đồng, đều đã cũ treo kín các bức tường một quán cafe, nơi gặp gỡ của những tình nhân loại xe đạp điện nổi tiếng của Pháp từ thế kỷ trước.

Thời kỳ bao cấp một chiếc xe đạp điện Peugeot có thể đổi được cả ngôi nhà mặt phố nên không nhiều người đã từng được sở hữu một chiếc xe hiệu này. gần đây nhiều người dân ở TP.HN có thị hiếu sưu tầm loại xe đạp điện này có nhẽ để hoài nhớ lại thời bao cấp đã qua.

 

Chị Nguyễn Việt Hương tự nhận vốn hiểu biết về loại xe đạp điện mình yêu thích chưa nhiều. Mới chỉ sưu tầm xe đạp điện từ từ thời điểm cách đây 4 năm nhưng có tiện lợi nhà mặt phố nên muốn mở quán này vừa là “khoe” bộ sưu tập vừa là nơi giao lưu, trao đổi, mua bán xe của những người dân cùng thị hiếu. Toàn bộ 16 chiếc xe cô chủ sưu tầm trong 4 năm đều nhờ người thân “xách tay” từ Pháp về.

 

Hãng Peugeot đã ngừng sinh sản loại xe đạp điện này từ lâu nên xe lùng mua được ở Pháp đều là xe cũ. Chị Hương đã cho chúng ta biết giá của những chiếc xe đạp điện này rẻ nhất là 30 triệu VND, xe càng độc, năm sinh sản càng lâu thì sẽ càng có mức giá cao, chiếc xe đạp điện Peugeot quý nhất nhất của chị đã có người trả đến 85 triệu VND.

“Gã khùng” là biệt danh được nhiều người đặt cho anh Trần Quyết Thắng ở thị xã Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh tỉnh Hà Tĩnh, nổi tiếng với những hoạt động từ thiện tận tình và thiết thực.

Thời kì gần đây, anh Thắng đi khắp mọi miền tổ quốc để xin hoặc thâu tóm về những chiếc xe đạp điện cũ để thực hành dự án Hồi sinh xe đạp điện (Rebike for kids – R4K). Tít mắt cười khi xin được thứ đồ dùng bị người khác bỏ đi, anh Thắng bảo: “Giờ cứ thấy xe đạp điện là mình sướng thôi”.

Biến xe cũ thành xe mới

Lý giải về dự án Hồi sinh xe đạp điện, anh Thắng đã cho chúng ta biết, xe đạp điện là vật dụng quen thuộc, đã và đang từng là mơ ước của nhiều gia đình trong quá khứ, tuy nhiên hiện giờ đang dần bị quên lãng, thay thế bởi xe máy, xe điện.

Đặc biệt quan trọng tại những thành phố lớn, chiếc xe đạp điện không được sử dụng thường bị xếp kín ở trong kho hoặc tập trung chuyên sâu tại những bãi phế liệu, trở nên rác thải khó xử lý, trong những lúc nhiều bạn học trò miền núi, nông thôn vẫn phải cuốc bộ hàng cây số mỗi ngày để đến trường đi học.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũNhững chiếc xe đạp điện không còn được sử dụng sẽ bị cất kỹ trong kho, hoặc chi ra các bãi phế liệu.

Mang sẵn trong mình tấm lòng từ thiện và niềm say mê sang sửa những món đồ vật cũ, hỏng, anh Thắng quyết định bắt tay vào thực hành dự án xin, thâu tóm về những chiếc xe đạp điện cũ, hồi sinh chúng thành món quà quý giá dành tặng học trò đến trường.

“Có nhiều món đồ, dù cũ kỹ, tưởng chừng vô giá trị nhưng lại là cả một gia tài khi đối chiếu với những người dân có hoàn cảnh khó khăn”, anh Thắng chia sẻ.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 1Những chiếc xe đạp điện sau khoản thời gian đã được “hồi sinh”, sẵn sàng sát cánh cùng các bạn nhỏ đến trường.

R4K và sự đóng góp thầm lặng của tất cả dự án

Dự án R4K nhận được những phản ứng hăng hái từ phía cộng đồng. Nhiều thành viên, tổ chức, doanh nghiệp đã tương trợ về tiền nong cũng như sức lực lao động, viện trợ anh Thắng trong các khâu từ việc xin xe, sửa xe, vận chuyển cho tới cả công tác truyền thông.

“Mình tự nhận là một người thành công, không phải về tiền nong mà là vì đã xây dựng được một dự án có ý nghĩa. Tất nhiên, thành công của R4K không phải của riêng mình, mà còn cả nhiều người khác, vẫn lặng thầm đóng góp, lặng thầm đóng góp”.

Trong chuyến hành trình dài xin xe, anh Thắng nhận được sự viện trợ từ anh Phạm Châu, tài xế xe chuyên chở, thành viên của nhóm Cứu trợ gấp (CTG), nhóm tài xế nghĩa hiệp và nhân ái, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau trong công tác cũng như thực hành nhiều hoạt động cộng đồng.

Anh Châu cũng là bộ mặt quen thuộc trong cộng đồng chuyên “vác tù và hàng tổng”, với những chuyến xe vượt hàng trăm cây số vận chuyển hàng cứu trợ đồng bào miền Trung mùa bão lũ.

Nói về những nhà hảo tâm, chẳng thể không nhắc đến chị Thủy, người phụ nữ “đem cả tiền tiết kiệm chi phí đi ủng hộ đồng bào”. Không chỉ giúp xin xe đạp điện, chị Thủy còn bán xe máy, xe điện cũ để dành tiền ủng hộ dự án.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 1Hàng trăm chiếc xe đạp điện cũ được chị Thủy xin sẵn, đợi R4K đến lấy.

“Nhiều người tưởng bạn Thủy phải dư dả, giàu có lắm nên mới sắm cano cho vùng lũ, mua bánh kẹo, áo quần, giày dép tặng trẻ em, nhưng Thủy chỉ giàu lòng nhân ái thôi”, anh Thắng cười tươi kể về người “chiến hữu” thân thiết.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 3Anh Châu (áo xám) và chị Thủy chụp hình lưu niệm cùng anh Thắng trong một chuyến du ngoạn xin xe đạp điện.

Sát cánh cùng dự án ngay từ những ngày đầu thực hành dự án là chưng Nguyễn Quốc Lân và anh Nguyễn Phi Sơn.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 2Màn đêm buông xuống nhưng anh Thắng và anh Sơn vẫn miệt mài với công tác.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 3Chưng Lân kĩ càng thay từng cái nan hoa để chiếc xe đạp điện thêm phần chắc chắn.

Chưng Lân và anh Sơn đều là láng giềng của anh Thắng. Cảm phục và thấu hiểu những giá trị mà R4K đem lại, cả hai tự nguyện trở nên những người dân thợ chính của dự án, ngày ngày cần mẫn với những quy trình tiến độ phục hồi phế liệu.

Công tác cực nhọc, ồn ào nhưng cả hai người thợ vẫn nhẫn nại và kĩ càng suốt cả một ngày trời để cho ra đời những chiếc xe đạp điện bền đẹp, chắc chắn, có thể sử dụng tốt trên các đoạn đường khấp khểnh đất đá vùng núi, nông thôn.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 6Anh Sơn có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ đeo tay để đánh sạch rỉ sét trên các phòng ban của xe đạp điện, chịu đựng sự rung, tiếng ồn hay có khi là bị máy cắt vào tay mà vẫn không một lời ca cẩm, phàn nàn.

Anh Thắng kể, còn nhiều những tấm lòng vẫn luôn viện trợ anh trên chuyến hành trình dài chia sẻ yêu thương tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ cho dự án cả về vật chất lẫn ý thức. Đó đây là nguồn động lực quý giá giúp anh vững tin hơn với lựa chọn của tớ, tiếp tục những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.

Mới đây, nhãn hiệu sơn Samurai đã tài trợ và kết hợp cùng R4K tổ chức hoạt động sơn sườn xe đạp điện, với việc tham gia của một số thợ sửa xe và các bạn học trò trường trung học phổ thông Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 5Anh Thắng chỉ dẫn các bạn học trò sơn xe đạp điện.

Đại diện thay mặt nhãn hiệu sơn Samurai nhận định cao dự án hồi sinh xe đạp điện về tính chất nhân bản và thiết thực. Thông qua Khóa học, Samurai cũng mong muốn lan tỏa những giá trị ý thức cao đẹp, không chỉ là sự việc chia ngọt sẻ bùi, tương thân tương ái mà còn hướng đến khuyến khích tái chế, tận dụng rác thải tạo sự những điều có ích cho xã hội.

Ông Patrick Pang, Giám đốc điều hành Samurai Việt Nam cũng đều có mặt tại sự kiện, trực tiếp tham gia các quy trình tiến độ sơn sửa xe đạp điện. Trao đổi với anh Thắng, ông Pang rất mong muốn các dự án tương tự sẽ tiến hành nhân rộng trên phạm vi trong nước và quốc tế.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 6Ông Patrick Pang, Giám đốc điều hành Samurai Việt Nam tham gia vào hoạt động sơn xe đạp điện tặng học trò nghèo.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 9

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 10

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 11

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 12

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 13Anh Thắng cùng thợ sửa xe, viên chức Samurai và các em học trò trường trung học phổ thông Hương Sơn.

Tham gia Khóa học còn tồn tại kỹ sư Trương Văn Hùng, giảng sư trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Nước Hàn (VKC). Anh Hùng đã cho chúng ta biết, thời kì tới, VKC sẽ đưa hoạt động của dự án này vào Khóa học huấn luyện dạy nghề sửa xe đạp điện, vừa giúp sinh viên nâng cao thâm nghề, vừa nuôi dưỡng tấm lòng nhân ái.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ 9Anh Trương Văn Hùng, giảng sư trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Nước Hàn đang giúp R4K sơn xe đạp điện.

share với TheLEADER, anh Thắng đã cho chúng ta biết, trong thời kì tới, khi tình hình dịch bệnh ổn định hẳn, dự án R4K sẽ tiến hành tăng tốc với hoạt động xin xe tại những chung cư, bãi xe, đồng thời mua sắm thêm thiết bị, máy móc để sở hữu thể cho ra đời nhiều chiếc xe đạp điện, để “không còn học trò nghèo phải đi bộ đến trường”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *